Từ xa xưa, con người đã luôn coi trọng các yếu tố phong thủy, đặc biệt là trong lĩnh vực kiến trúc, thiết kế nội thất. Việc lựa chọn đồ gỗ phù hợp không chỉ mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho ngôi mà mà còn giúp gia chủ thu hút tài lộc, vận may. Cùng chúng tôi khám phá bài viết dưới đây để bỏ túi cách chọn đồ gỗ phong thủy tương ứng với từng mệnh nhé!

Tầm quan trọng của phong thủy trong kiến trúc

Phong thủy là học thuyết nghiên cứu về sự ảnh hưởng của môi trường sống đối với con người. Trong kiến thức, lĩnh vực này đề cập đến sự hài hòa giữa các yếu tố thiên nhiên và con người, mang lại sức khỏe, tài lòng và may mắn cho gia chủ. Việc lựa chọn đồ gỗ phù hợp với phong thủy giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo dựng không sống cân bằng, lành mạnh và thu hút năng lượng tích cực.

Lựa chọn nội thất phù hợp với phong thủy giữ vai trò vô cùng quan trọng
Lựa chọn nội thất phù hợp với phong thủy giữ vai trò vô cùng quan trọng

Khi có kiến thức về phong thủy trong việc thi công nội thất, gia chủ có thể chủ động cài tạo, điều chỉnh, thay đổi các thiết kế nhà ở. Từ đó loại bỏ các dòng khí hỗn loạn, mang đến những làn gió tươi mát cho không gian lưu trú của mình.

Các nguyên tắc cơ bản khi chọn đồ gỗ phong thủy

Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản trong cách chọn đồ gỗ phong thủy mà gia chủ cần phải hết sức lưu ý:

  • Xác định bản mệnh: Mỗi người đều sẽ có một bàn mệnh riêng tương ứng với ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Việc xác định bản mệnh sẽ giúp bạn lựa chọn được nội thất gỗ phù hợp, từ đó có được nguồn năng lượng tương sinh, giúp không gian nhà ở thêm phần sức sống.
  • Nội thất đồng bộ, hài hòa: Để có thể tạo ra một không gian đẹp thì lựa chọn nội thất đồng bộ, hài hòa là vô cùng quan trọng. Các yếu tố về hình dáng, màu sắc, chất liệu sẽ là tiêu chí ảnh hưởng đến vận khí của ngôi nhà. Vì vậy mà gia chủ cần phải tuân thủ nguyên tắc này để thu hút tài lộc, may mắn một cách dễ dàng.
  • Có điểm nhấn: Nguyên tắc cơ bản trong việc lựa chọn nội thất đồ gỗ phong thủy đó chính là phải có điểm nhấn. Nhờ đó mà ngôi nhà của bạn sẽ toát lên được những sinh khí mới, tránh bị âm khí bủa vây.

Các yếu tố phong thủy cần xem xét khi chọn đồ gỗ

Những yếu tố gia chủ cần xem xét khi thiết kế nội thất đồ gỗ
Những yếu tố gia chủ cần xem xét khi thiết kế nội thất đồ gỗ

Lựa chọn đồ gỗ nội thất phù hợp với phong thủy là bài toán khiến nhiều người mệt mỏi, đau đầu. Bởi đây là một lĩnh vực vô cùng rộng và không phải ai cũng có đủ kiến thức để bao quát toàn bộ. Nếu bạn là một người mới tìm hiểu về cách chọn đồ gỗ phong thủy thì trước hết hãy xem xét một vài yếu tố sau:

Hướng và vị trí đặt đồ gỗ

Mỗi hướng trong phong thủy đều mang một ý nghĩa khác nhau. Do đó khi bố trí các sản phẩm nội thất đồ gỗ thì gia chủ cần phải hết sức lưu ý, nên ưu tiên chọn hướng hợp với bản mệnh nhằm tạo nên một không gian tràn đầy sinh cơ.

Tránh đặt đồ gỗ ở những vị trí tối kỵ như dưới xà ngang, đối diện cửa ra vào, gần nhà vệ sinh,… Lựa chọn sắp xếp đồ gỗ theo nguyên tắc “Tả Thanh Hữu Xương” sẽ giúp vận khí ngôi nhà trở nên tốt hơn.

Màu sắc và chất liệu gỗ phù hợp

Lựa chọn màu sắc nội thất gỗ tương sinh với bản mệnh là cách để bạn thu hút may mắn, tài lộc.

Chất liệu gỗ giữ vai trò hết sức quan trọng trong phong thủy. Gia chủ nên ưu tiên những loại gỗ tự nhiên, có hương thơm nhẹ nhàng để mang lại nguồn năng lượng tốt cho nhà ở.

Các họa tiết và hình dáng của đồ gỗ

Đây là yếu tố mà gia chủ cần phải hết sức chú ý. Nên ưu tiên những sản phẩm có kiểu dáng đơn giản, thanh lịch, tránh những họa tiết rườm rà, gây rối mắt. Nếu bạn không biết lựa chọn họa tiết nội thất như thế nào thì có thể ưu tiên những sản phẩm có chạm khắc hình rồng, phượng hoàng, hoa sen, lộc bình,…

Cách chọn đồ gỗ nội thất cho từng mệnh

Hướng dẫn cách chọn đồ gỗ phong thủy hợp với bản mệnh gia chủ
Hướng dẫn cách chọn đồ gỗ phong thủy hợp với bản mệnh gia chủ

Như đã chia sẻ, mỗi người sẽ có một bản mệnh riêng biệt. Trong phong thủy, để đảm bảo có được một không gian sống lành mạnh, hợp vía thì gia chủ cần tuân thủ các nguyên tắc lựa chọn đồ gỗ theo bản mệnh. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách chọn đồ gỗ phong thủy từ A – Z theo từng mệnh dành cho bạn tham khảo.

Người mệnh Kim

  • Màu sắc: Trắng, vàng, xám, nâu đất sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Nên tránh những nội thất có màu hồng, đỏ, cam.
  • Kiểu dáng nội thất: Ưu tiên những tiết kế có kiểu dáng mềm mại, tròn trịa.
  • Chất liệu: Kim loại, bạch dương, sưa,…
  • Hoa văn, họa tiết: Những hoa văn đơn giản, họa tiết thanh lịch.
  • Hướng đặt: Nên đặt nội thất gỗ theo hướng Tây Bắc, Tây, Bắc, tránh hướng Nam.

Người mệnh Mộc

  • Màu sắc: Nên chọn nội thất có màu xanh lá cây, xanh nước biển, đen, hạn chế màu trắng, xám, bạc.
  • Kiểu dáng nội thất: Ưu tiên những nội thất có thiết kế thanh mảnh, cao dài.
  • Chất liệu: Gỗ hương, xoan đào, tế vi,… sẽ là lựa chọn hoàn hảo.
  • Hoa văn, họa tiết: Cây cỏ, hoa lá.
  • Hướng đặt: Đặt nội thất theo hướng Đông, Đông Nam, Nam, tránh hướng Tây Bắc, Tây.

Người mệnh Thủy

  • Màu sắc: Màu đen, xanh nước biển, trắng. Hạn chế sử dụng các sản phẩm gỗ có màu vàng, nâu đất.
  • Kiểu dáng nội thất: Những thiết kế nội thất có kiểu dáng uốn lượn mềm mại, uyển chuyển.
  • Chất liệu: Gỗ mun, gụ, huỳnh đàn,…
  • Hoa văn, họa tiết: Họa tiết sóng nước, dòng chảy.
  • Hướng đặt: Bố trí nội thất ở hướng Bắc, Đông Bắc, Tây Bắc, tránh hướng Nam.
Người mệnh Thủy nên ưu tiên những thiết kế có hoa văn sóng nước
Người mệnh Thủy nên ưu tiên những thiết kế có hoa văn sóng nước

Người mệnh Hỏa

  • Màu sắc: Nên chọn màu đỏ, cam, tím, tránh màu đen, xanh nước biển.
  • Kiểu dáng nội thất: Cách chọn đồ gỗ phong thủy cho người mệnh Hỏa vô cùng đơn giản, bạn nên ưu tiên những nội thất có kiểu dáng vuông vắn, mạnh mẽ.
  • Chất liệu: Gỗ trắc, cẩm lai, hoàng đàn,…
  • Hoa văn, họa tiết: Những sản phẩm có hoạt tiết mặt trời, áng lửa sẽ là lựa chọn phù hợp nhất.
  • Hướng đặt: Nên đặt nội thất ở hướng Nam, Đông Nam, Tây, tránh hướng Bắc.

Người mệnh Thổ

  • Màu sắc: Chọn màu vàng, nâu đất, cam, đỏ,… hạn chế màu xanh lá cây.
  • Kiểu dáng nội thất: Ưu tiên những kiểu dáng đơn giản, trụ tròn chắc chắn.
  • Chất liệu: Gỗ sồi, dẻ, tần bì,…
  • Hoa văn, họa tiết: Ưu tiên những họa tiết về núi non, thung lũng.
  • Hướng đặt: Đặt nội thất theo hướng Tây Nam, Đông Bắc, tránh hướng Tây Bắc.

Gợi ý một số loại gỗ phong thủy tốt

Chất liệu nội thất cũng là một yếu tố đóng vai trò quan trọng trong phong thủy. Tuy nhiên với sự đa dạng của các loại gỗ, rất nhiều người gặp khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp. Dưới đây là hướng dẫn cách chọn đồ gỗ phong thủy chi tiết mà bạn nhất định không được bỏ qua.

Một số loại gỗ phong thủy giúp thu hút tài lộc, vận may
Một số loại gỗ phong thủy giúp thu hút tài lộc, vận may

Gỗ sưa

Được mệnh danh là “vua gỗ”, gỗ sưa mang trong mình vẻ đẹp của sự sang trọng, quý phái với những đường vân đều mịn cùng sắc đỏ đặc trưng. Trong phong thủy, chất liệu này là biểu tượng của sự may mắn, tài lộc, trường thọ. Hiện nay, các sản phẩm nội thất được chế tác từ gỗ sưa không chỉ mang giá trị cao về kinh tế mà còn có ý nghĩa trong việc tạo dựng một không gian sống đầy sinh khí.

Gỗ hồng mộc

Nổi tiếng với độ bền chắc cùng sắc đỏ cam ấm áp, từ lâu gỗ hồng mộc đã trở thành biểu tượng của sự giàu sang, phú quý và quyền lực. Các sản phẩm nội thất được làm bằng gỗ hồng mộc có nhiều chủng loại với đa dạng giá thành khác nhau, phù hợp với túi tiền của mọi khách hàng.

Gỗ mít

Một trong những cách chọn đồ gỗ phong thủy hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua đó chính là ưu tiên những thiết kế được sản xuất bằng gỗ mít. Đây là dòng gỗ khá phổ biến với giá cả phải chăng. Đặc biệt, gỗ mít sở hữu đường vân cực kỳ đẹp mắt với màu vàng óng tự nhiên cùng hương thơm dịu nhẹ.

Gỗ xoan đào

Gỗ xoan đào là lựa chọn lý tưởng dành cho những ai yêu thích vẻ đẹp mộc mạc và tự nhiên. Các sản phẩm nội thất được sản phẩm bằng loại gỗ này đều có đường vận vô cùng đều và mịn với sắc cam nhẹ nhàng. Trong phong thủy, gỗ xoan đào chính là biểu tượng của tình yêu, niềm hạnh phúc và sức khỏe.

Gỗ hương

Đây là loại gỗ quý hiếm với hương thơm nồng nàn đặc trưng. Gỗ hương sở hữu họa tiết đường vận cực kỳ đẹp mắt và thu hút. Đặc biệt với màu nâu đỏ sang trọng, các sản phẩm nội thất được gia công từ chất liệu này luôn là mục tiêu được nhiều người tiêu dùng săn lùng.

Nằm lòng cách chọn đồ gỗ phong thủy hợp với bản mệnh không chỉ mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho không gian sống mà còn giúp gia chủ thu hút tài lộc, xua đuổi âm khí. Hy vọng những kiến thức mà Đồ Gỗ Hà Phát chia sẻ trong bài viết hôm nay sẽ đem đến cho bạn đọc thật nhiều thông tin bổ ích.